บอร์ดฟีฟ่า เผยโหวตรัสเซีย กาตาร์จัดบอลโลกไม่โปร่งใส

เอเวลีน่า คริสติลลิน สมาชิกบอร์ดบริหารฟีฟ่า เปิดเผยว่ามีเรื่องไม่ชอบมาพากล ตอนโหวตให้รัสเซียและกาคาร์ได้จัดฟุตบอลโลก ฟุตบอลโลกทั้งสองครั้งถูกโหวตพร้อมกันเมื่อปี 2010 ซึ่งต่างก็เป็นรายการที่มีประเด็นให้ถูกพูดถึง

ทัวร์นาเมนท์ที่กาตาร์ในปีนี้ก็มีเรื่องให้พูดถึงมากมายตั้งแต่การเลื่อนมาจัดปลายปี ไปจนถึงประเด็นทางสัมคมในประเทษ คริสติลลิน เปิดเผยว่ามีเรื่องไม่ชอบมาพากลเกิดขึ้นในการโหวตสำหรับฟุตบอลโลกทั้งสองครั้งแต่ยืนยันว่าเรื่องแบบนี้จะไม่เกิดขึ้นอีก

“เมื่อปี 2010 มันมีอะไรแปลกๆในการโหวตเรื่องรัสเซียปี 2018 และกาตาร์ปี 2022 ในการโหวต มีเพียงคณะผู้บริหารเท่านั้นที่ลงคะแนนเสียง ไม่ใช่ทุกสมาพันธ์ซึ่งนั้นเกิดขึ้นที่หลัง” คริสติลลินบอกกับ Radio Capital

“มันชัดเจนว่าเป็นการโหวตที่ถูกชักใยอยู่เยื้องหลัง บางคนได้รับเงินด้วย มันเป็นเรื่องของการแจก “ซอง” เหตุการณ์ที่ประเทษแบบกาตาร์ได้ตัดฟุบอลโลกจะไม่เกิดขึ้นซ้ำสอง หากคุณดูการเลือกสำหรับปี 2026 ครั้งต่อไปจะเป็นคราวของแคนาดา สหรัฐอเมริกา และ เม็กซฺโก”

เซ็ปป์ แบลตเตอร์ ประธานฟีฟ่าขณะนั้ร ถูกสั่งให้ลาตำแหน่งเมื่อปี 2015 จากการสอบสวนเรื่องคอร์รัปชั่น โดยเขาและประธานยูฟ่า มิเชล พลาตินี่ ถูกแบนจากโลกฟุตบอลเป็นเวลา 6ปีตั้งแต่ 2015

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง