กาตาร์ขอโทษนักข่าวโวยเจ้าหน้าที่ขู่พังกล้อง

คณะกรรมการสูงสุดด้านจัดการขนส่งและมรดกแห่งชาติกาตาร์(SC)ได้ออกมาขอโทษหลังนักข่าวจากเดนมาร์ก โดนเจ้าหน้าที่ขู่พังกล้องระหว่างถ่ายรายการสดก่อนฟุตบอลโลก 2022

ราสมุส แทนท์โฮลด์ท์ นักข่าวชาวเดนิช กำลังถ่ายรายการสดทางช่องTV2 ก่อนที่จะมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของเจ้าภาพขับรถกอล์ฟเข้ามาหาจากนั้น ก็ปรากฎชัดว่าเขาไม่ได้รับอนุญาตให้ถ่ายทำก่อนโดนเจ้าหน้าที่ขู่จะพังกล้องหากยังไม่ยอมยุติตามคำสั่ง คลิปดังกล่าวกลายเป็นไวรัลในโซเชี่ยลโดยแสดงให้เห็นว่า แทนท์โฮลด์ท์จะเปลี่ยนมาพูดภาษาอังกฤษพร้อมถามความชัดเจนว่าเขาทำผิดกฎอะไรในการบันทึกภาพที่ประเทศกาตาร์

“พวกคุณเชื้อเชิญคนทั้งโลกมาที่นี่ ทำไมเราถึงบันทึกภาพไม่ได้? นี่มันที่สาธารณะ”เขากล่าวกับ จนท.

จากนั้น คุณนักข่าวก็โชว์บัตรรับรองสื่อมวลชยในโทรศัพท์พร้อมกับย้ำว่าพวกเขาได้รับอนุญาตให้บันทึกภาพ แต่ก็มีชายคนหนึ่งจับไปที่เลนส์กล้องแล้วบอกว่าจะทำลายกล้องทิ้งหากยังไม่หยุดบันทึกภาพ

“คุณพังกล้องได้เลย คุณอยากพังมันไหม? เอาเลยดิ คุณกำลังข่มขู่เราว่าจะพังกล้อง”เขาได้กล่าวต่อ

หลังจบเหตุการณ์ แทนท์โฮลด์ท์ ยืนยันกับNRKสื่อในนอร์เวย์ว่าเขาได้รับคำขอโทษจากตัวแทนเจ้าภาพแล้ว แต่เรื่องดังกล่าวก็เป็นการสร้างความกังวลให้แก่เขาในการทำงาน

“ผมไม่คิดว่าข้อความจากระดับบนของกาตาร์จะไปถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยทุกคนหรอกนะ ดังนั้นอาจมีคนที่โต้เถียงและบางคนอาจเข้าใจสภานการณ์ผิดได้ แต่ในเวลาเดียวกันมันก็บ่งบอกได้เยอะว่าในกาตาร์เป็นอย่างไร คุณอาจโดนโจมตีหรือข่มขู่ตอนที่รายงานข่าวในฐานะสื่ออิสระ นี่ไม่ใช่ประเทศประชาธิปไตยและอิสระ ประสบการณ์ของผมหลังเดินทางไปมากกว่า110ประเทศทั่วโลกคือ ยิ่งคุณต้องหลบซ่อนมากเท่าไหร่ มันก็ยิ่งทำให้รายงานลำบากมากขึ้นเท่านั้น”

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง