เผยฟีฟ่าขอ “กาตาร์” อย่าห้ามแฟนบอลใส่สีรุ้ง

The Guardian รายงานว่า ฟีฟ่า เข้าพูดคุยกับ กาตาร์ เป็นการด่วนเพื่อขอให้ประเทศเจ้าภาพอนุญาตแฟนบอลแต่งกายโดยใช้สีรุ้งได้

เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เกิดเหตุการณ์ที่ ลอร่า แมคอลัลลิสเตอร์ อดีจนักฟุตบอลหญิงทีมชาติเวลส์ ถูกเจ้าหน้าที่สนามสั่งยึดหมวกสีรุ้ง ก่อนเข้ารับชมเกมฟุตบอลโลก ซึ่งประเทศของเธอพบกับ สหรัฐอเมริกา เหตุการณ์ดังกล่าวทำให้สมาคมฟุตบอล เวลส์แถลงการณ์แสดงความผิดหวังอย่างยิ่งพร้อมยืนยันว่าจะพูดคุยประเด็นปัญหานี้กับ ฟีฟ่า

ในเกมนัดเดียวกัน แกรนท์ วอห์ล นักข่าชาว อเมริกัน เปิดเผยว่าไม่ได้รับอนุญาตให้ใส่เสื้อที่มีลายสีรุ้งเข้าสนาม ซึ่งเขาตอบปฎิเสธ จึงถูกยึดโทรศัพท์มือถือพร้อมกักตัวเป็นเวลา 25 นาที นอกจากนี้รายงานอ้างว่ามีแฟนบอล “ลุงแซม” บางรายถึงขึ้นถูกข่มขู่เอาชีวิต ขณะกำลังเดินทางด้วยรถไฟใต้ดินเพื่อเข้าชมการแข่งขัน เนื่องจากเขาถือธงสีรุ้ง

ขณะเดียวกันยังปรากฎคลิปวีดีโอบนโลกออนไลน์ ที่นักข่าวชาวเดนมาร์กคนหนึ่งถูกตำรวจกาตาร์สั่งให้เขาถอดปลอกแขนสีรุ้งออก ขณะกำลังทำข่าวหน้าโรงแรมของเหล่าแขเง “โคนม”

ล่าสุดเมื่อวันอังคารที่ผ่านมา รายงานระบุว่า ฟีฟ่า ได้เข้าพูดคุยกับ กาตาร์ แล้วพร้อมแสดงความชัดเจนไปยังประเทษเจ้าภาพว่าให้ล้มเลิกนโยบายห้ามแฟนบอลแต่งกายหรือใช้อุปกรณ์ที่มีสีรุ้ง

รายงานเพิ่มเตืมอีกว่า ฟีฟ่า เกิดความกังวลอย่างมากกับเหตุการณ์ทั้งหลายที่เกิดขึ้นเกี่ยวกับสีรุ้งและคาดว่าฝ่ายจัดการแข่งขันของ กาตาร์ จะออก แถลงอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับปัญหานี้ภายใน 24 ชั่วโมง

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง