ชุลมุนฝุ่นตลบ 11 ตัวจริง อุรุกวัย

#SSxKMD | เสียงเรียกร้องบนทวิตเตอร์ดังระงมให้อุรุกวัยส่ง หลุยส์ ซัวเรซ ลงเตะนัดสุดท้ายกลุ่มเอชกับกานา ซึ่งอุรุกวัยต้องชนะสถานการณ์เดียวเพื่อเข้ารอบ 16 ทีมสุดท้าย หลังจากซัวเรซถูกดร็อปเป็นตัวสำรองในเกมแพ้โปรตุเกส 0-2

แต่ข่าวมาหักมุมตอนท้ายว่าเป็นทวีตจากกองเชียร์กานา … ไม่ใช่ฝั่งอุรุกวัย !!!

ซัวเรซเคยมีประเด็นกับกานาในเวิลด์คัพ 2010 รอบแปดทีมสุดท้าย เกมยืดเยื้อจนใกล้หมดเวลาพิเศษ “แบล็ค สตาร์ส” น่าจะเป็นชาติแอฟริกาทีมแรกที่ได้เล่นรอบรองฯหากซัวเรซไม่ใช้มือปัดบอลที่กำลังลอยข้ามเส้นประตู กรรมการชูใบแดงและให้กานายิงจุดโทษ แต่อซาโมอาห์ กียาน ยิงไม่เข้า ซัวเรซที่รอลุ้นข้างสนามออกท่าดีใจแบบสุดๆ เกมจบลงที่อุรุกวัยชนะดวลจุดโทษ

ตัวอย่างโพสต์บนทวิตเตอร์ “วันศุกร์ไม่ใช่แมตช์ กานา vs อุรุกวัย แต่มันคือ กานา vs ซัวเรซ” , “ซัวเรซเป็นคนที่ประเทศกานาต้องการตัวมากที่สุด” , “แทบรอคอยไม่ไหว 12 ปีสำหรับ ซัวเรซ vs กานา” , “ตื่นเต้นจริงๆกับเกม กานา vs อุรุกวัย ซัวเรซคือศัตรูของประชาชนในกานา”

แต่กองเชียร์กานาจะสมหวังหรือไม่ขึ้นอยู่กับการตัดสินใจของ ดีเอโก อลองโซ กุนซือวัย 47 ปี ว่าจะใช้งานกองหน้าจอมอื้อฉาวแบบไหนเพราะนัดเสมอเกาหลีใต้ 0-0 ซัวเรซลงตัวจริงก่อนถูกเปลี่ยนตัวกับเอดินสัน คาวานี ส่วนนัดต่อมา ซัวเรซลงมาแทนคาวานีช่วง 18 นาทีสุดท้าย

“สกาย บลูส์” ยังทำประตูในบอลโลกครั้งนี้ไม่ได้ทั้งที่มีสองสตาร์รุ่นเดอะ ซัวเรซกับคาวานี และกองหน้าสุดฮ็อต ดาร์วิน นูนเญซ แต่ดูเหมือนอลองโซมีปัญหาจัดตัวนักเตะและแผนการเล่น อลองโซเริ่มนัดแรกด้วยฟอร์แมท 4-3-3 attacking ซัวเรซยืนกลางขนาบข้างด้วยนูนเญซกับฟากุนโด เปยิสตรี ส่วนนัดสองใช้แผน 3-5-2 flat หวังต้านเกมรุกทีมโปรตุเกส นูนเญซกับคาวานียืนคู่กันในแดนหน้า

ซัวเรซและคาวานี ซึ่งอายุ 35 ปีเท่ากันแต่เกิดห่างกัน 21 วัน เล่นเวิลด์คัพสมัยที่สี่ ทั้งคู่เป็นคีย์แมนของอุรุกวัยในแดนหน้านานร่วมทศวรรษ ซัวเรซทำ 67 ประตู 38 แอสซิตต์จาก 136 นัด คาวานีทำ 58 ประตู 17 แอสซิสต์จาก 135 นัด ที่กาตาร์ทั้งสองผลัดเป็นตัวจริงตัวสำรองเชิงแท็คติก ถึงมีโอกาสน้อยแต่อาจเป็นไปได้ที่อลองโซกลับไปใช้บริการดูโอกองหน้าวัย 35 ลงทะลวงตาข่ายกานาในฟอร์แมท 4-4-2 ตั้งแต่วินาทีแรก หรือมัดรวม ซัวเรซ-คาวานี-นูนเญซ ไปเสียเลย

แต่สองแผนก่อนหน้า 4-3-3 attacking และ 3-5-2 flat ยังมีสิทธิ์ถูกหยิบมาใช้อีกครั้งแต่เปลี่ยนตัวผู้เล่น ขณะที่ ฟากุนโด ตอร์เรส หน้าต่ำจากออร์แลนโด ซิตี และจอร์เจียน เด อาร์ราสกาเอตา มิดฟิลด์ตัวรุกจากฟลาเมงโก นั่งรอโอกาสอยู่ข้างสนามเพื่อให้อลองโซส่งลงเสริมเขี้ยวเล็บเกมรุก

ในสภาพแผนการเล่นที่ไม่ลงตัว บวกสถานการณ์ที่ต้องชนะเท่านั้น แถมกานายังเป็นคู่แข่งที่ทัดเทียม ถือเป็นงานโหดหินที่กุนซือวัย 47 ต้องตัดสินใจ โดยขุมกำลังที่ลงตัวมากที่สุดของอุรุกวัยมีเพียงมิดฟิลด์หลัก 3 คน ซึ่งประกอบด้วย มัตธิอัส เวซิโน ตัวโฮลด์บอล, โรดริโก เบนตานกูร์ ตัวเชื่อมเกม และฟเดริโก วัลเวร์เด ตัวฟรีที่ขับเคลื่อนทีมไปข้างหน้า อีกตำแหน่งคือ เซร์คิโอ โรเชต์ ผู้รักษาประตูวัย 29 ที่มีประสบการณ์ทีมชาติเพียง 8 นัด ก่อนรับบทบาทตัวจริงที่กาตาร์

แม้กระทั่งกองหลังที่มีขาประจำอยู่แล้ว อลองโซยังหาความแน่นอนไม่ได้ นัดเกาหลีใต้ใช้แบ็คโฟร์นำโดย ดีเอโก โกดีน กัปตันทีม ยืนเซ็นเตอร์แบ็คคู่กับโฮเซ คิเมเนซ ขนาบข้างด้วยแบ็คขวาซ้าย มาร์ติน กาเซเรส และมาธีอัส โอลิเวรา โดยโกดีนกับกาเซเรสอายุ 36 และ 35 ปีตามลำดับ ลงเล่นบอลโลกเป็นครั้งที่สี่ ขณะที่นัดโปรตุเกส โอลิเวราถูกปรับเป็นวิงแบ็คซ้าย อีกข้างคือ กีเยร์โม วาเรลา ส่วนปราการหลังสามคนคือ โกดิน, เซบาสเตียน โกอาเตส และคิเมเนซ

นอกจากเดาการวางตัวไม่ออกแล้วยังไม่รู้ว่าอลองโซคิดอย่างไรกับฟอร์มตอนนี้ของซัวเรซ ซึ่งแม้เป็นดาวซัลโวสูงสุดของอุรุกวัยในรอบคัดเลือก แต่ 8 ประตูมาจากจุดโทษถึงห้า ส่วนแมตช์บอลโลกที่ลงตัวจริง ซัวเรซก็ไม่ได้สร้างความประทับใจเลย สัมผัสบอล 18 ครั้ง เสียบอลไปครึ่งหนึ่ง และไม่มีโอกาสยิงเข้ากรอบแม้แต่ครั้งเดียว

แต่ถึงอย่างไร แฟนบอลกานาคงไม่ท้อที่จะกวักมือเรียกให้อลองโซส่ง public enemy ของพวกเขาลงสนามวันศุกร์นี้

เนื้อหาที่เกี่ยวข้อง